2313213 วิชาการถ่ายภาพดิจิทัล
หรือที่รู้จักกันในนาม Digital Photo วิชาเจนเอด (Gen-ed
หรือ General Education) ยอดฮิตของเด็กจุฬาฯ
ที่ทุกคนได้ยินกิติศัพท์และต่างก็ทำสงครามเพื่อลงทะเบียน เพื่อที่จะได้เรียนวิชานี้
วันนี้เราจะพาไปเจาะลึกหลักสูตรถึงเนื้อหารายสัปดาห์และรวบรวมความคิดเห็นต่างๆ
จากนิสิตที่เคยเรียน
การเรียนการสอนในห้องเป็นอย่างไร?
วิชานี้ส่วนใหญ่เน้นไปที่การออกทริปในแต่ละครั้ง ไม่ได้เน้นการเรียนการสอนในห้องเรียนเหมือนวิชาทั่วไป
โดยผู้เรียนจะต้องออกทริปอย่างน้อยหนึ่งครั้งและมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1,100 บาท ต่อคน และผู้เรียนจะต้องส่งภาพถ่ายอย่างน้อยสิบชิ้นตามหัวข้อต่อไปนี้
1. Line เส้นสายในภาพ หากสามารถดึงเส้นลายต่างๆ
ไม่ว่าจะเส้นโค้ง เส้นตรง ทำให้โดดเด่นในภาพได้ถือว่าเข้าใจหัวข้อนี้
ภาพที่ 1 ที่มา: http://digital-photography-school.com/converging-lines/
ภาพที่ 2 ที่มา: http://digital-photography-school.com/converging-lines/
ภาพที่ 3 ที่มา: https://www.pinterest.com/pin/318840848592576595/
2. Shape 2D รูปร่างรูปทรงที่มีลักษณะสองมิติ ไม่ว่าจะเป็นวงกลม
สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม เป็นต้น ถึงแม้จะเป็นของแบนๆ แต่ต้องสามารถแสดงออกให้เป็นที่น่าสนใจได้
ภาพที่ 4 ที่มา: http://super.nova.org/DPR/Creating3D/
ภาพที่ 5 ที่มา:
3. Form 3D รูปลักษณ์มีลักษณะสามมิติ ที่แสดงให้เห็นรูปร่างหรือรูปทรงของวัตถุชิ้นนั้น
ภาพที่ 7 ที่มา: http://www.aaronusher.com/artist.html
4. Texture พื้นผิว
ภาพที่ 8 ที่มา: http://digital-photography-school.com/working-with-textures-%E2%80%93-8-ideas-to-get-you-started/
ภาพที่ 9 ที่มา: http://digital-photography-school.com/working-with-textures-%E2%80%93-8-ideas-to-get-you-started/
5. Pattern หรือลวดลาย รูปแบบซ้ำๆ
ของวัตถุในภาพสามารถนำมาให้เกิดประโยชน์หรือน่าสนใจเพิ่มขึ้นได้
ภาพที่ 10 ที่มา: http://slodive.com/inspiration/family-pictures-ideas/
6. Color สีสัน
7. Rule of Thirds กฎสามส่วน
8. Leading Line เส้นนำสายตา
ภาพที่ 16 ที่มา: https://www.pinterest.com/pin/209769295115274184/
ภาพที่ 18 ที่มา: http://www.robinoneillphotography.com/ACTION/paved/9/
10. Combo นำองค์ประกอบที่เรียนมา มาผสมรวมอยู่ในภาพเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น